PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THOẠI SƠN

                                              tiểu Học A

thị trấn Phú Hoà

                  
 
Tin mới
KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC Về việc xây dựng trường đạt kiểm định chất lượng- chuẩn quốc gia Giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn 2030

 

 PHÒNG GD &ĐT THOẠI SƠN        CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG TH “A” TT PHÚ HÒA                   Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

Số: 09/KH-APH                                                   Phú Hòa, ngày 01 tháng 12 năm 2020

 

 KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC

Về việc xây dựng trường đạt kiểm định chất lượng- chuẩn quốc gia

Giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn 2030

---------------

 

Trường TH “A” TT Phú Hòa được thành lập vào năm 1956 với tên gọi là trường Sơ cấp Phú Hòa. Trãi qua nhiều năm trường đổi tên nhiều lần, đến năm 1975 trường được đổi tên thành trường Cấp I, Cấp II Phú Hòa, sau đó tách trường và được đổi tên trường Tiểu học A Phú Hòa. Nhưng đến năm 2003 theo Quyết định số 30/QĐ. UB.TC, ngày 22/07/2003 của UBND Huyện Thọai Sơn về việc đổi tên trường thành trường TH A TT Phú Hòa cho đến nay.

Kế hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn 2030 nhằm xác định rõ, định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển là cơ sở quan trọng cho các quyết định của Hội đồng trường và hoạt động của BGH cũng như toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường TH A TT Phú Hòa là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện nghị quyết của Đảng chương trình hành động của huyện Thoại Sơn về chăm lo sự nghiệp giáo dục phổ thông của huyện nhà.

I. Đặc điểm tình hình:

1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

- Ban Giám hiệu: 3 người (100% đạt chuẩn: đại học)

- Giáo viên dạy lớp 44  người ( trên chuẩn: 01 Thạc sĩ; 38 Đại học, 04 Cao đẳng; Trung cấp: 01).

- Cán bộ nhân viên: 08 (02: Đại học, 01: Cao Đẳng, 03 Trung cấp, bảo vệ lớp: 02).

- Chi bộ: Có 26 Đảng viên.

2. Học sinh

Tổng số lớp: 30 lớp điểm chính 27 lớp, điểm lẻ: 03 lớp

Tổng số học sinh: 1053 em 

Khối 1: 6 lớp- có 196 học sinh

Khối 2: 6 lớp- có 209 học sinh

Khối 3: 6 lớp- có 255 học sinh

Khối 4: 6 lớp- có 206 học sinh

Khối 5: 6 lớp- có 187 học sinh

3. Cơ sở vật chất

Trường gồm 2 điểm cách nhau hơn 1km

Tổng số phòng: 31 phòng chia ra như sau:

   - Phòng học: 22 phòng ( điểm chính 19 phòng; điểm lẻ: 03 phòng)

   - Phòng chức năng: 08 phòng ( Văn phòng: 01, BGH: 02, TV+TB: 02, Y tế: 01, TPT đội: 01; Kế toán: 01)

  - Nhà vệ sinh: Giáo viên: 02;  học sinh nam, nữ: 06

  - Có điện, nước cả 2 điểm, điểm phụ chưa có bãi tập.

4. Điểm mạnh:

- Ban Giám hiệu quản lý có kế hoạch cụ thể, chi tiết tình hình địa phương trường mang tính khả thi tổ chức triển khai thực hiện có cơ sở tổng kết đúc rút kinh nghiệm, điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết.

- Ban Giám hiệu lãnh đạo đơn vị đoàn kết một lòng, dám nghỉ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, nhiệt tình hết lòng vì sự nghiệp giáo dục địa phương vì sự phát triển của nhà trường với phương châm “Tất cả vì học sinh thân yêu”.

- Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên trẻ khỏe nhiệt tình là người địa phương, có phẩm chất đạo đức tốt chất lượng giảng dạy khá, tốt.

- Học sinh bước đầu ham thích học tập thích nghi với phương pháp “tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh”.

5. Điểm yếu:

- Công tác quản lý thiếu sáng tạo còn nặng tình cảm, chưa kiên quyết xử lý các vi phạm.

- Đội ngũ giáo viên, nhân viên: Có tay nghề chưa đồng đều

- Đa số giáo viên sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, công tác lưu trữ chưa khoa học, cẩn thận.

- Cơ sở vật chất còn thiếu, nhất là điểm phụ chưa có sân chơi bãi tập.

6. Những thành tích nổi bật của nhà trường trong năm học 2019-2020.

- Tỉ lệ hoàn thành chương trình tiểu học 100%

- Tuyển sinh vào lớp` 6: 223  tỉ lệ 100%

- Giáo viên giỏi cấp huyện: 08

-  Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh: 02

- Chiến sỉ thi đua cơ sở : 12

- Giáo viên đạt giải viết chữ đẹp cấp huyện: 5

7. Những thành tích nổi bật của trường năm học 2012-2013

- Tỉ lệ hoàn thành chương trình tiểu học 100%

- Tuyển sinh vào lớp 6: 146 tỉ lệ đạt 100%

- Học sinh giỏi cấp trường : 12

- Học sinh giỏi cấp huyện: 9

- Học sinh giỏi cấp tỉnh: 6

- Học sinh đạt giải viết chữ đẹp: 18

- Giáo viên giỏi cấp huyện: 10

- Giáo viên giỏi cấp tỉnh: 04

- Chiến sĩ thi đua cơ sở: 16

- Giáo viên đạt giải viết chữ đẹp : 4

- Tổ khối 06 đạt tập thể LĐTT

- Trường đạt tập thể LĐTT

8. Thời cơ và thách thức

a)Thời cơ:

- Được Đảng ủy, UBND xã và ngành giáo dục quan tâm, được nhân dân tín nhiệm.

- Đội ngũ mạnh nhiều tâm quyết với ngành.

- Học sinh ngày càng có ý thức học tập.

b)Thách thức:

- Cơ sở vật chất còn thiếu, nhất là các phòng chức năng

- CBQL-GV-NV trình độ công nghệ thông tin chưa đồng đều.

- Kinh tế gia đình một số em còn khó khăn có thể ảnh hưởng đến công tác giáo dục ( theo gia đình đi làm ăn xa)

9. Xác định các vấn đề ưu tiên:

- Phương pháp dạy học phải theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh

- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

- Thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học để thu hút các em, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em không phải nghỉ học.

- Đề xuất, kiến nghị cấp trên xây dựng các phòng chức năng và trang thiết bị còn thiếu cho trường.

II.Tầm nhìn xứ mệnh và hệ thống các giá trị:

1. Tầm nhìn:

- Nhà trường trở thành môi trường có chất lượng cao trong vùng. ( được công nhận về Chất lượng giáo dục ( KĐCL GD) và từng bước đạt Chuẩn Quốc gia giai đoạn 2015-2020.

         - Nhà trường là nơi tập trung lực lượng cán bộ - giáo viên giỏi, đào tạo học sinh luôn năng động sáng tạo.

2. Sứ mệnh:

Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, sáng tạo, năng động giúp học sinh phát triển toàn diện, đạt chất lượng cao để tiếp tục học cấp phổ thông trung học cơ sở sau này.

3. Hệ thống giá trị cơ bản của trường

- Tính trung thực, kỷ cương

- Tinh thần trách nhiệm.

- Sự hợp tác.

- Vững về tinh thần, khỏe về thể chất, tư duy độc lập, sáng tạo.

- Tinh thần đoàn kết.

- Luôn luôn vươn lên.

4. Khẩu hiệu hành động

 Hợp tác, thân thiện để xây dựng môi trường giáo dục tiên tiến.

III. Mục tiêu, chỉ tiêu và phương châm hành động

1. Mục tiêu:

Xây dựng nhà trường có chất lượng cao trở thành trường học an toàn, thân thiện học sinh tích cực và đạt chuẩn Kiểm định CLGD, chuẩn Quốc gia.

2. Chỉ tiêu:

a). Đội ngũ cán bô, giáo viên, nhân viên

- Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 49 người, trong đó BGH:3 người, giáo viên: 39 người, CNV: 4 người, TVTB: 2 người, TPT Đội: 1 người. 

- Trình độ đào tạo và chuẩn nghề nghiệp: 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đều có trình độ chuần và trên chuẩn.

- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, GV,CNV được đánh giá khá giỏi trên 75%

- Số tiết dạy sử dụng công nghệ thông tin trên 30%.

b). Học sinh:

* Qui mô:

- Lớp học: Có  28 đến 29 lớp

- Học sinh: Có  850 đến 900 em

*Chất lượng học tập

- Trên 70% học lực khá, giỏi

- Mỗi năm tỉ lệ học sinh khá giỏi tăng 3%

- Tỉ lệ học sinh yếu dưới 1%

- Tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học là 100%, tuyển sinh 6: 99%

- Hệ quả đào tạo đạt trên 90%

+Chất lượng hạnh kiểm

- Có 100% học sinh thực hiện đầy đủ.

c). Cơ sở vật chất:

- Phòng học văn hóa và phòng phục vụ thực hiện 2 lớp/1 phòng, phòng chức năng, được trang bị đầy đủ thiết bị giáo dục, đồ dùng dạy học.

- Tiến tới đạt chuẩn mỗi lớp/ phòng theo lộ trình chuẩn quốc gia. Tất cả phòng học có đủ trang thiết bị, đồ dùng dạy học theo quy định.

- Đề xuất, kiến nghị cấp trên xây dựng thêm các phòng chức năng.

d). Phòng học đều có thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy:

- Có thư viện đạt chuẩn tiên tiến.

- Xây dựng môi trường (Xanh, sạch, đẹp- an toàn)

- Có sân chơi bãi tập (cả điểm lẻ).

IV. Chương trình hành động:

1. Nâng cao chất lượng dạy và học:

- Giáo dục, toàn diện cho học sinh qua năm mặt giáo dục, đổi mới phương pháp và đổi mới cách đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung và đối tượng, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, tăng cường hoạt động ngoài giờ lên lớp giúp học sinh thâm nhập thực tế để các em có được kỷ năng ứng xử thích ứng.

- Người phụ trách: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, các tổ chuyên môn, tổng phụ trách đội.

2. Xây dựng và phát triển đội ngũ đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, có phẩm chất chính trị có năng lực chuyên môn có phong cách sư phạm hết lòng vì học sinh thân yêu, đoàn kết tương trợ lẫn nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ giáo viên bồi dưỡng nâng cao tay nghề.

- Người phụ trách: Hiệu trưởng, các tổ chuyên môn.

3.Cơ sở vật chất thiết bị giáo dục xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị đủ về số lượng, chất lượng đảm bảo, tổ chức quản lý sử dụng có hiệu quả và lâu dài.

- Người phụ trách: Phó hiệu trưởng, cán bộ thư viện, thiết bị, các tổ chuyên môn và kế toán.

4.Ứng dụng công nghệ thông tin:

- Động viên và tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên tự phục vụ công việc. Tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên mua máy tính cá nhân. Tiến tới soạn giảng và quản lý bằng công nghệ thông tin.

- Người phụ trách: Phó hiệu trưởng, tổ công nghệ thông tin

5. Huy động nguồn lực xã hội vào hoạt động giáo dục.

Xây dựng trường học “Văn hóa” “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” thực hiện tốt qui chế dân chủ cơ sở, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho CB-GV-NV.

Huy động các nguồn lực xã hội cá nhân, tập thể tham gia vào việc phát triển nhà trường.

* Nguồn lực chính

- Ngân sách nhà nước

- Cha mẹ học sinh, các doanh nghiệp, mạnh thường quân, cựu học sinh, căn tin,..

- Người phụ trách: BGH, Ban chấp hành công đoàn, Ban đại diện cha mẹ học sinh.

V. Tổ chức theo dõi, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch.

1. Phổ biến kế hoạch chiến lược rộng rãi tới cộng đồng xã hội, hội đồng sư phạm, cha mẹ học sinh và học sinh.

2. Tổ chức: Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược, điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn với tình hình thực tế nhà trường và địa phương.

3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:

- Giai đoạn 1: 2014-2016 hình thành cơ sở ban đầu, tạo nên trường có chất lượng cao.

- Giai đoạn 2: 2016-2020: Hoàn thành sứ mệnh tạo dựng môi trường học tập thân thiện an toàn, lành mạnh chất lượng cao.

4. Đối với Hiệu trưởng: Xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ giáo viên, CNV nhà trường. Thành lập ban kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch trong từng năm học.

5. Đối với phó hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá việc thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện kế hoạch có hiệu quả hơn.

6. Đối với tổ chuyên môn: Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên, tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp sẽ được thực hiện.

7. Đối với cán bộ, CNV: Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học, báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch./.

HIỆU TRƯỞNG

Nơi nhận:

-           Phòng GD&ĐT ( để b/c);

-           UBND thị trấn ( để b/c);

-           Lưu VT trường.

         

                                                                             Nguyễn Thanh Phong

 

Phạm Ngọc Tâm
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image